Kinh nghiệm tìm nhà trọ cần "nằm lòng" để tránh lừa đảo

02/03/2022 11:56 Đăng bởi: admin

Tìm thuê nhà trọ là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên, người lao động xa quê khi đến các thành phố khác để học tập, làm việc. Tuy nhiên để tìm được 1 phòng trọ giá rẻ, sạch sẽ như ý muốn là điều không phải đơn giản. Để đề phòng những trường hợp bị lừa đảo và tìm được nơi ở an ninh, giá cả hợp lý, các kinh nghiệm tìm thuê nhà trọ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Một số cách tìm phòng trọ, nhà trọ tốt nhanh và an toàn nhất

Tìm gián tiếp qua mạng

Ngày nay, Internet ngày càng phát triển, để tìm phòng trọ bạn chỉ cần truy cập vào Google gõ từ khóa khu vực muốn tìm kiếm là sẽ có hàng trăm, hàng nghìn kết quả hiện ra cho bạn lựa chọn. Tuy đây là cách tìm phòng nhanh nhất nhưng lại chứa đựng rủi ro cao nhất. Vì vậy, bạn cần phải lưu ý một số điểm sau để có thể dễ dàng tìm kiếm: 

  • Phải biết chọn lọc các thông tin vì 95% thông tin hiển thị về cho thuê nhà trọ đều là của nhà môi giới đăng.
  • Cần xem thời gian bài đăng trên trang đã bao lâu. Nên chọn tin cho thuê nhà trọ mới đăng trong vòng 1 tháng, đây là các tin mới nên khả năng tìm được nhà trọ sẽ cao hơn. 
  • Xem các thông tin người cho thuê thật kỹ càng, để biết được là người cho thuê nhà trọ thật sự hay là công ty môi giới.
  • Theo kinh nghiệm thuê nhà trọ của nhiều người chia sẻ, những tin có hình ảnh thật của căn nhà trọ sẽ đáng tin hơn.

Các trang web tìm nhà trọ uy tín bạn có thể tham tại bài viết: Top 14 website đăng tin cho thuê nhà trọ uy tín nhất hiện nay

Bên cạnh Google thì bạn cũng có thể  tìm kiếm ở facebook (trên các nhóm tìm nhà trọ). Tại đây các chủ trọ sẽ đăng tin cho thuê nhà, kèm theo thông tin, hình ảnh cụ thể. Bạn chỉ cần comment, inbox thì chủ nhà sẽ chủ động phản hồi lại cho bạn. Cũng đừng quên vào trang cá nhân của họ để tìm hiểu xem họ là người như thế nào, là tài khoản thật hay ảo. 

Tuy nhiên, đừng quá tin tưởng việc tìm phòng trọ qua các thông tin trên mạng. Gợi ý hay nhất là bạn nên kết hợp đến xem phòng trực tiếp.

Bạn chỉ cần lập một danh sách các phòng trọ lý tưởng, sau đó đến tận nơi để xem xét!

Tìm phòng trọ trực tiếp

Đây là một cách khá hay bởi bạn sẽ chủ động và có cách nhìn trực quan hơn về căn phòng sắp thuê. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số điểm sau:

+ Điều đầu tiên bạn cần xác định khu vực mà bạn muốn thuê trọ. Sau đó tìm nhà trọ lần lượt các ngõ, hẻm với các phương tiện dễ dàng di chuyển như xe đạp, xe máy hoặc là đi bộ. Nếu đi xe thì nên có 2 người. Một người vào phòng trọ xem xét, người còn lại có thể trông xe. 

+ Hiện nay các nơi cho thuê nhà trọ, phòng trọ đều treo bảng trước nhà, trước cổng. Đối với các trường hợp này, bạn nên hỏi trước xem có phải chính chủ không trước khi vào xem.

+ Kinh nghiệm thuê nhà trọ đặc biệt quan trọng đó chính là hỏi người dân khu vực xung quanh xem có nhà trọ nào đang cho thuê không? Họ sẽ gợi ý cho bạn những thông tin chính xác về việc tìm nhà trọ, giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Chú ý khi xem phòng, bạn cần hỏi các thông tin cụ thể như: diện tích phòng, giá thuê phòng, tiền điện nước tính thế nào?...

Nhờ người quen, bạn bè 

Đây là cách tưởng như đơn giản nhất nhưng lại là cách tìm phòng trọ tốt và hiệu quả nhất. Nếu người quen, bạn bè của bạn đang ở trong khu vực bạn muốn thuê trọ, hãy nhờ họ dò hỏi trước tình hình.

Họ sẽ biết nhiều thông tin bổ ích cho bạn như an ninh, giá cả có đắt quá so với nhà trọ khác không. Bạn cũng nên nhờ họ đi xem nhà với bạn để việc tìm địa chỉ nhà trọ nhanh hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn đồng ý với nhà trọ người quen, bạn bè giới thiệu thì việc ký kết hợp đồng cũng sẽ nhanh hơn.

Nếu bạn là sinh viên, thì đừng ngại liên hệ các anh chị khóa trên hoặc trung tâm hỗ trợ sinh viên để được giúp đỡ trong vấn đề này. 

Kinh nghiệm tìm thuê phòng trọ không thể bỏ qua

Xác định khu vực ở và giá thuê phòng

Ai cũng mong muốn được ở trong hoặc gần trung tâm thành phố hay nhà phố, nhưng điều này còn phải phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn vì giá thuê ở những nơi này khá đắt đỏ. Do đó, khi tìm phòng trọ sinh viên hãy xác định rõ mức giá thuê nhà trong khả năng tài chính của bản thân.

Thông thường, chủ nhà trọ sẽ yêu cầu bạn đặt cọc số tiền là nửa tháng thuê đối với phòng trọ nhỏ, cọc 1-2 tháng đối với phòng trọ mới và khang trang. Vì vậy, trước khi quyết định thuê nhà nên cân nhắc kĩ bởi nếu đã đặt cọc mà không đến ở, bạn sẽ mất hoàn toàn số tiền đã cọc cho chủ nhà. 

Tiếp theo, khi thuê nhà cần chú ý đến khu vực nơi bạn dự định ở:

  • Hãy lựa chọn những vị trí thuận tiện cho việc học tập cũng như nhu cầu đi lại, làm việc của bạn nhất. Tuy một số khu vực có thể thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục điều này bằng cách đi xe bus, hoặc chủ động thời gian đi sớm về muộn một chút, tìm các tuyến đường dễ lưu thông…
  • Tìm hiểu xem khu vực này có thường bị ngập khi trời mưa không. Những khu vực bạn cảm nhận thấy nó trũng, thấp thì nên bỏ qua vì khi trời mưa to rất dễ thấy cảnh lội nước lõm bõm trước khi vào nhà.
  • Khi đi xem nhà, hãy tranh thủ hỏi han những người xung quanh về vấn đề trật tự an ninh của khu phố và để ý một chút về cuộc sống sinh hoạt của hàng xóm. Nếu bạn ở trong ngõ, hẻm thì vấn đề này rất đáng lưu ý.
  • Không nên tìm những nhà trọ quá xa, quá hẻo lánh và nên hạn chế ở những nơi có nhiều tệ nạn như bài bạc, cá độ, nhiều quán karaoke tụ tập, quán bia rượu tụ tập…

Chọn thuê nhà trọ gần trường học, nơi làm việc

Việc thuê phòng trọ gần mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Bạn nên tìm phòng trọ cách trường học hay nơi làm việc  từ 1-2 km để thuận tiện đi lại, đồng thời giúp bạn tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí di chuyển.

Bên cạnh đó, việc trọ gần còn giúp bạn tránh được cảnh tắc đường, chen chúc trên những chuyến xe bus chật chội giờ cao điểm và hạn chế việc bạn đi học hay đi làm muộn.

Kinh nghiệm tránh lừa đảo khi thuê nhà trọ

Khi tìm phòng trọ, ngoài tìm hiểu trên mạng, bạn cần đến tận nơi để xem xét và kiểm tra. Trước khi “giao tiền” của mình cho phía cho thuê nhà trọ – phòng trọ, cần chú ý những điều sau:

  • Kiểm tra nhà trọ – phòng trọ: nhà vệ sinh, cửa sổ, cửa ra vào, điện, nước, bãi giữ xe ở đâu,… kiểm tra xem mọi thứ có ổn và an toàn không?
  • Trao đổi thông tin với bên cho thuê nhà trọ – phòng trọ
  • Chủ nhà trọ – phòng trọ là ai?
  • Giờ giấc ra vào
  • Các trang thiết bị trong nhà hư thì bên thuê hay bên bán chịu trách nhiệm bỏ phí để sửa chữa?
  • Hỏi về những phí cơ bản (tiền thuê nhà mỗi tháng, tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền rác, tiền giữ xe, tiền đặt cọc),
  • Ngoài những phí cơ bản còn có bất kỳ khoản phí nào khác nữa hay không?
  • Có đồng hồ điện nước riêng hay không?
  • Giấy đặt cọc giữ phòng phải ghi đầy đủ, chi tiết, rõ ràng các thông tin mức phí, giá cả để tới ngày ký hợp đồng làm bằng chứng. Trên giấy đặt cọc giữ chỗ phải có đầy đủ chữ ký của cả hai bên. Tiền đặt cọc chỉ đưa 50% giá bên nhà trọ đưa ra.
  • Cuối cùng là ngày ký hợp đồng thuê trọ. Sinh viên phải đọc kĩ hợp đồng để xem hợp đồng có rõ ràng ngày tháng và các điều khoản hay không, đầy đủ thông tin chưa, có quy định bồi thường gì trong hợp đồng hay không? Tránh “tiền mất tật mang”.

Để ý đến chất lượng phòng trọ

Không gian nơi ở một phần phụ thuộc vào số người ở và đồ đạc đi kèm, hãy nhắm chừng diện tích phòng để ở thoải mái, không nên chật quá sẽ khiến mọi sinh hoạt bất tiện, hoặc quá rộng sẽ làm lãng phí tiền trọ của bạn. Bạn cần lưu ý về độ nóng của phòng trong mùa khô ở miền Nam và mùa hè ở miền Bắc nhé. Cũng rất cần được quan tâm đó là khu vực vệ sinh. Nhà vệ sinh phải an toàn, kín đáo và sạch sẽ, hạn chế sử dụng chung với 4 người trở lên vì như thế sẽ vô cùng bất tiện cho sinh hoạt của bạn sau này.

Khi thuê phòng bạn sẽ gặp 2 trường hợp: Ở cùng chủ nhà hoặc không.

  • Thường người thuê phòng trọ có xu hướng không muốn ở cùng chủ nhà để có thể thoải mái giờ giấc, tự do sinh hoạt. Vậy thì trước khi quyết định thuê phòng trọ riêng biệt, bạn nên kiểm tra kỹ các thiết bị điện, ống nước cũng như các đồ vật có sẵn trong nhà xem có hư hỏng gì không trước khi bạn nhận phòng thuê để yêu cầu chủ nhà sửa lại và để tránh việc bạn chịu những chi phí hao tổn không phải do mình.
  •  Nếu ở cùng chủ, bạn nên chọn chủ nhà có giờ giấc sinh hoạt phù hợp với mình, không quá xét nét đến cuộc sống riêng của bạn. Không dễ để biết chủ nhà có “hợp” với bạn hay không, nhưng hãy để ý qua những lần bạn tiếp xúc, trò chuyện khi đến xem nhà. Bạn có thể hỏi thêm thông tin như: “Tôi có thể dẫn bạn về chơi không?”; “Tôi về khuya quá có ảnh hưởng gì không?”… Và yêu cầu có chìa khóa cổng và phòng riêng.

Ngoài ra, nơi ở cần có đủ chỗ để bạn cất xe bên trong hoặc chỗ giữ xe an toàn gần đó. Bạn cũng cần nhờ chủ nhà hoặc hỏi thông tin về việc đăng ký tạm trú, tạm vắng tại nơi bạn ở nhé.

Tham khảo một số bài viết hay khác: 

Ở ký túc xá: Sinh viên cần chuẩn bị những gì?
Top 9 vật dụng cần thiết khi ở trọ tân sinh viên nhất định phải chuẩn bị
Mẫu nội quy phòng trọ chuẩn mực nhất 2022 cho chủ nhà