Có nên ở trọ một mình hay ở ghép?

20/01/2019 00:30 Đăng bởi: admin

Để có thể tiết kiệm chi phí khi thuê nhà ở, phòng trọ, nhiều người chọn cách ở ghép như một lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, hiện nay không hề hiếm các trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn khi ở ghép với nhau, khiến cho cả hai rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”. Chính vì thế, câu hỏi “Có nên ở ghép hay không?” vẫn tiếp tục gây tranh cãi.

Vậy, hãy cùng iTro tìm hiểu, phân tích ưu nhược của việc ở ghép để có thể lựa chọn được phương thức sinh sống phù hợp nhất nhé.

1. Ưu điểm của việc ở ghép

Trước khi tìm hiểu, phân tích, so sánh ở ghép hay ở một mình, đầu tiên chúng ta phải phân biệt rõ ràng hai khái niệm “ở ghép” và “trọ một mình”.

  • Ở ghép là hình thức thuê nhà, phòng trọ chung với một hoặc nhiều người khác, cùng nhau san sẻ không gian sinh hoạt chung, gần như tất cả không gian trong căn nhà với nhiều mục đích khác nhau. Có nhiều cách lựa chọn người ở ghép như ở ghép với những người lớn tuổi hơn (thường là đã đi làm), bằng tuổi và nhỏ tuổi hơn mình.
  • Trong khi đó, ở trọ một mình nghĩa là bạn sẽ “bao thầu” toàn bộ không gian căn phòng. Hình thức thuê trọ một mình được khá nhiều người lựa chọn, nhất là những ai yêu thích không gian riêng tư.

Cả hai hình thức ở trọ nói trên đều có những ưu điểm cũng như khuyết điểm riêng biệt, tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích của bản thân mỗi người mà có sự lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Một số ưu điểm của việc ở ghép như:

Một số ưu điểm của việc ở ghép như:

Tiết kiệm các khoản chi phí một cách tối đa

Có thể nói, tiết kiệm chi phí là một trong những tiêu chí hàng đầu khi ở ghép. Không chỉ giảm bớt tiền phòng, mà các khoản chi phí sinh hoạt khác như tiền điện, nước, mạng cũng được giảm thiểu một cách tối đa.

Nếu như bạn đang ở trọ một mình, mỗi tháng khoản tiền bạn phải chi trả sẽ rơi vào khoảng trên dưới 2 triệu đồng (bao gồm tiền nước, tiền điện, tiền mạng, phí dịch vụ, vệ sinh,...) – đây là một khoản phí không hề nhỏ. Còn nếu ở ghép, khoản chi phí nhà cửa điện nước nói trên sẽ được giảm thiểu một cách tối đa. Gỉa dụ bạn ở chung với một người nữa thì trung bình mỗi tháng bạn chỉ tốn khoảng chưa tới 1 triệu đồng cho chi phí sinh hoạt. Chưa kể, để có thể tiết kiệm hơn, bạn hoàn toàn có thể ở ghép chung với một hoặc hai người khác nữa.

Đối với sinh viên hoặc người lao động, nhân viên công sở mức lương chưa cao, thì không nghi ngờ gì nữa, ở ghép chính là một trong những phương thức phù hợp nhất.

 

Ở ghép giúp bạn tiết kiệm chi phí,từ đó tìm được chỗ ở tốt hơn

 

Tránh được cảm giác cô đơn, buồn tủi

Ở ghép, nghĩa là bạn đồng ý chia sẻ cuộc sống của mình với một người khác, không nhiều thì ít. Ở một mình, bạn sẽ hoàn toàn phải “tự thân vận động”, tự lo từ bữa ăn, giấc ngủ, cuộc sống của chính bản thân mình. Còn ở ghép, cả hai hoặc nhiều người sẽ cùng chia sẻ cuộc sống với nhau. Đi làm về có sẵn cơm ăn, nước uống, buổi sáng có người gọi dậy, buổi tối có người cùng thức khuya hoặc nhắc nhở bạn ngủ sớm, cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều.

Hơn nữa, nếu ở ghép, sức khỏe của bạn sẽ được bảo đảm hơn nhiều. Nếu như bạn chẳng may bị ốm, bị sốt hoặc có vấn đề về sức khỏe, người bạn ở ghép hoàn toàn có thể chăm sóc sức khỏe cho bạn, không để bạn cô đơn, một mình.

Sống có trách nhiệm hơn

Đa phần khi ở một mình, chúng ta hiếm khi nào chịu bày vẽ, nhất là trong vấn đề nấu nướng. Bạn hoàn toàn có thể lười biếng, ăn cơm ngoài, thậm chí là nhịn cho qua bữa. Chưa kể, ở một mình, thường chúng ta có xu hướng bừa bộn hơn, và lộn xộn hơn. Bởi vì khi ở một mình, chúng ta không sợ ảnh hưởng đến người khác, hoặc bị soi mói, phán xét vì lối sống...bừa bộn hoặc không ngăn nắp. Chính vì thế, bạn sẽ dần sinh ra tính ỷ lại, lười dọn dẹp, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chính bản thân mình.

Trong khi đó, nếu như bạn chung sống mái nhà với một hoặc nhiều người khác, vì nhiều yếu tố khách quan khác nhau, bắt buộc bạn phải sống trách nhiệm hơn, giảm bớt lối sống buông thả.

 

Ở ghép giúp bạn sống trách nhiệm và có ý thức hơn

 

Cuộc sống trôi qua thú vị hơn

Trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhìn thấy ngôi nhà của mình sáng đèn, đó cũng là một loại hạnh phúc. Không phải một mình một cõi, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ cuộc sống của bản thân mình với người cùng nhà. Những ấm ức, buồn tủi hoặc hạnh phúc đều có thể được chia sẻ với nhau.

2. Nhược điểm của việc ở ghép

Bất cứ việc gì đều có hai mặt của nó, và đương nhiên, ở ghép cũng vậy. Có nhiều người nói đùa, cho rằng ở ghép và lấy chồng như nhau, giống đánh bạc vậy, hên thì thằng, xui thì thua. Những nhược điểm dễ nhận ra nhất của việc ở trọ ghép như:

Không có không gian riêng tư

Chấp nhận ở ghép nghĩa là bạn chấp nhận chia sẻ một hoặc nhiều phần không gian cho những người khác. Như vậy, việc sở hữu một khoảng không gian riêng tư dường như là việc không hề dễ dàng. Khi làm hoặc thực hiện những hoạt động trong không gian chung của 2 người, bạn cần phải có sự tôn trọng nhất định đối với đối phương. Việc “chiếm cứ” không gian riêng hoàn toàn không phù hợp, vì vậy, sẽ có rất nhiều trường hợp cuộc sống riêng của bạn bị “phơi bày” trước người khác.

Đa số diện tích các phòng trọ đều nhỏ nên bạn sẽ không có không gian riêng tư

 

Mâu thuẫn giữa các thành viên

Mâu thuẫn xảy ra giữa những người ở ghép là một trong những lý do phổ biến nhất khiến cuộc sống của bạn và đối phương dần trở thành “địa ngục”. Vì mỗi người đều có một quan điểm sống khác nhau, cách sống khác nhau nên việc mâu thuẫn, tranh chấp trong cuộc sống chung khi ở ghép là không thể tránh khỏi. Quan trọng là cả hai có biết nhường nhịn nhau hay không, có chịu khó “chia ngọt xẻ bùi” với nhau hay không. Mâu thuẫn giữa những người ở ghép với nhau có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó những nguyên nhân thường gặp nhất như:

  • Sự khác biệt trong lối sống: bạn là người có thói quen ngủ sớm dậy sớm, nhưng người bạn cùng phòng của bạn lại thường có thói quen thức khuya và hay mở nhạc ban đêm? Bạn là người yêu thích sự ngăn nắp nhưng những người bạn cùng phòng của bạn lại khá bừa bộn, tùy tiện? Sự khác biệt trong lối sống của mỗi người nhiều khi sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi. Nếu như mỗi người có thể nhường nhịn nhau một chút thì không sao, nhưng nếu cả hai đều sở hữu cái tôi quá cao, việc mâu thuẫn khó mà tránh khỏi.
  • Sự khác biệt trong tính cách: tương tự như lối sống, tính cách của mỗi người cũng có sự khác biệt nhất định. Nếu bạn là người hướng nội, chỉ thích không gian yên tĩnh, bình lặng thì bạn khó mà có thể “chung sống hòa bình” với một người tính cách hướng ngoại, lởi xởi và hay mời bạn bè tới nhà.
  • Suy nghĩ quá “thoáng” của giới trẻ ngày nay: chỉ cần lướt một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó khăn để bạn có thể đọc được những lời than vãn, tâm sự đầy khó chịu của những người “có nhà mà không thể về”. Mặc dù không ai cấm việc dắt bạn trai, bạn gái của mình về nhà, nhưng chỉ vì bản thân mà “mời khéo” người bạn cùng phòng ra khỏi nhà để có không gian riêng tư “âu yếm” nhau, điều đó quả thật không hay ho gì. Thậm chí còn có những bạn phải đường ngoài phòng của mình cả tiếng đồng hồ để chờ đôi bạn trẻ “âu yếm” xong. Chưa kể các trường hợp còn dắt “bạn” về nhà ngủ nhờ trong căn phòng trọ ọp ẹp, gây ra bao tình trạng “dở khóc dở cười”, nhất là đối với các bạn sinh viên nữ ở ghép với nhau.

Không hiểu được đối phương

Nếu như bạn muốn tiết kiệm chi phí mà tìm người ở ghép, bạn bắt buộc phải tìm hiểu thật kỹ càng và chính xác về thông tin của người bạn cùng phòng. Rất nhiều trường hợp sau một thời gian ở chung thì phát hiện ra một số tài sản, đồ vật của bản thân cứ...không cánh mà bay, từ cái áo, cái quần đến tiền bạc, điện thoại,...Có rất nhiều phi vụ gian tặc giả dạng thành sinh viên ở ghép, sau một thời gian chiếm được lòng tin của các thành viên trong căn phòng thì không ngần ngại “cuỗm” hết tất cả tài sản và cao chạy xa bay, để lại những sinh viên nghèo khổ ngơ ngác với gánh nặng ngập đầu.

     Tuy ở ghép có nhiều nhược điểm không thể tránh khỏi nhưng cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lợi,đó vẫn là hình thức thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là đổi với sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp…

Với bài chia sẻ kinh nghiệm ày, iTro hi vọng các bạn sẽ có sựa lựa chọn sáng suốt dành cho mình. Chúc các bạn may mắn và hành phúc!