CHO THUÊ NHÀ TRỌ CÓ CẦN PHẢI NỘP THUẾ KHÔNG?

12/01/2019 00:28 Đăng bởi: admin

Nộp thuế khi kinh doanh nhà trọ là một vấn đề không hề mới nhưng rất ít các chủ trọ nắm rõ về các quy định này, cũng như nhiều nhà đầu tư khi mới bắt tay vào làm nhà trọ cho thuê không hề biết rằng kênh đầu tư này có quy định giám sát thu thuế. Hãy cùng iTro tìm hiểu qua các thông tin tổng hợp dưới đây nhé!

I. Cho thuê nhà trọ là một hình thức kinh doanh phải đăng ký

Theo công văn số 6457/SKHĐT-ĐKKD về ngành nghề cho thuê nhà thì: “hoạt động cho thuê nhà (kể cả trường hợp cho người trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê nhà ở) và hoạt động cho thuê mặt bằng để kinh doanh (gọi chung là hoạt động cho thuê nhà) là hoạt động kinh doanh bất động sản và người cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, phải có đăng ký kinh doanh và có vốn pháp định theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Nhà ở thì hộ gia đình, cá nhân được phép đăng ký kinh doanh hoạt động cho thuê nhà ở mà không cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và không phải có điều kiện về vốn pháp định.

Đăng kí kinh doanh và đóng thuế là nghĩa vụ của chủ trọ

Như vậy, đối chiếu với quy định của Luật Nhà ở thì hộ gia đình, cá nhân trong nước sẽ đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cho thuê nhà ở mà không phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và không cần phải có vốn pháp định. Do đó, bạn cần phải đăng kí kinh doanh và đóng thuế theo quy đinh của nhà nước khi xây dựng mô hình kinh doanh nhà trọ.

II. Khi nào bạn phải đóng thuế và phải đóng những loại thuế gì?

Thông thường, các loại thuế mà người cho thuê nhà trọ phải nộp bao gồm: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, không phải lúc nào người cho thuê nhà trọ cũng phải nộp các loại thuế trên.

Việc xác định cho thuê nhà có phải nộp thuế hay không phụ thuộc vào thu nhập từ việc cho thuê nhà của bạn có đạt mức mà pháp luật yêu cầu kê khai và nộp thuế hay không.

Có hai trường hợp như sau:

a. Thứ nhất, hợp đồng cho thuê nhà trọ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm hoặc 8,4 triệu/tháng trở xuống

       1. Về lệ phí môn bài đối với cá nhân có thu nhập từ việc cho thuê nhà trọ.

Theo Điều 3, Thông tư 302/2016/TT-BTC quy định về các trường hợp được miễn lệ phí môn bài như sau:

Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống. Mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình được miễn lệ phí môn bài là tổng doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Theo quy định này nếu bạn cho thuê nhà trọ mà thu nhập từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống thì được miễn lệ phí.

       2. Thu nhập từ việc cho thuê nhà trọ được miễn thuế Giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân.

Điểm b, Khoản 1, Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau:

Đối với cá nhân cho thuê tài sản thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản.

Như vậy, có thể thấy rằng, nếu gia đình bạn cho thuê nhà trọ và có mức thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm thì sẽ không phải nộp cả ba loại thuế là lệ phí môn bài, giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân.

b. Thứ hai, hoạt động cho thuê nhà trọ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm hoặc 8,4 triệu/tháng trở lên

Đối với trường hợp này, bạn sẽ phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật. Nếu hợp đồng cho thuê nhà trọ có thỏa thuận việc nộp thuế do người thuê nhà thực hiện thì người đi thuê sẽ phải kê khai và nộp các loại thuế.

Người cho thuê nhà trọ phải nộp thuế với mức bao nhiêu?

       1. Lệ phí môn bài.

Mức lệ phí môn bài cho thuê nhà trọ 2018 được xác định như sau:

Doanh thu

Mức đóng thuế cho thuê nhà

Doanh thu trên 500 triệu/năm

1.000.000 đồng/ năm

Doanh thu trên 300 đến 500 triệu/năm

500.000 đồng/ năm

Doanh thu trên 100 đến 300 triệu/năm

300.000 đồng/ năm

 

Theo quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì lệ phí môn bài nộp theo năm và nếu doanh thu phát sinh từ 1/7 trở đi thì người cho thuê nhà trọ chỉ phải nộp ½ mức trên.

       2. Mức thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân

Mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê nhà trọ là 5% Doanh thu đối với mỗi loại thuế.

Cụ thể cách tính số thuế phải nộp như sau:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%

Như vậy, nếu thu nhập từ các hợp đồng cho thuê nhà trọ từ 100 triệu/năm trở xuống thì người cho thuê nhà sẽ không phải kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, nếu tiền cho thuê nhà trên 100 triệu/năm thì người cho thuê phải đóng theo quy định về thuế cho thuê nhà trọ nêu trên.

       3. Căn cứ pháp lý:

Điều 3, Thông tư 302/2016/TT-BTC hướng dẫn lệ phí môn bài.

Điều 4, Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân

III. Ai là người đóng thuế?

Theo công văn 2994/TCT-TNCN ngày 24/7/2015 của tổng cục Thuế thì người nộp thuế là:

  • Cá nhân hoặc đại diện tổ chức cho thuê tài sản khai thuế và trực tiếp đóng thuế
  • Người thuê nếu như trong hợp đồng có điều khoản quy định người thuê đóng thuế

 

Hi vọng các chủ nhà trọ sẽ nắm đầy đủ thông tin khi kinh doanh để tránh phát sinh vấn đề khi quản lý nhà trọ!