Bí kíp “thoát ế” căn hộ, nhà cho thuê trong mùa dịch Covid-19

05/08/2020 19:27 Đăng bởi: admin

Theo thường lệ, cứ đến kỳ nhập học của sinh viên, thị trường căn hộ, nhà cho thuê lại trở nên nhộn nhịp do nhu cầu thuê tăng cao. Thế nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 đã khiến các chủ trọ đồng loạt rơi vào tình trạng khó khăn.

“Mỏi mắt” tìm khách thuê nhà mùa Covid.

  Dù đã kinh doanh nhà trọ gần chục năm nay nhưng ông Ngọc, một chủ dãy trọ 3 tầng với 12 phòng tại khu vực Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chưa bao giờ rơi vào tình trạng vắng khách như hiện tại.

  Trước đây, cứ mỗi dịp nhập học của sinh viên, khách thuê kín phòng, giá dao động từ 2,2 – 3,5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng năm nay, từ sau Tết đến giờ, dịch bùng phát nên hoàn toàn không có khách hỏi thuê, ngược lại khách cũ trả phòng quá nửa. Dù đã dán giấy tìm người thuê khắp các ngõ xung quanh khu trọ và đăng tin cho thuê trên mạng xã hội, đến nay ông Ngọc vẫn còn trống tới 7 phòng.

  Tương tự, bà Nguyễn Thanh Hoa, chủ một khu căn hộ mini cho thuê tại quận Phú Nhuận (TPHCM) cũng không mấy khả quan hơn ông Ngọc. Bà Hoa cho biết, năm 2019 ngoài số vốn liếng có sẵn, vợ chồng bà đã vay thêm 3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng căn hộ quy mô 14 căn hộ.

  Theo dự tính, bà cho thuê trung bình 5.5 triệu đồng/phòng, mỗi tháng thu về khoảng 77 triệu đồng. Nếu thuận lợi, chưa đầy 4 năm là bà đã có thể thu hồi số vốn đầu tư và có được một số lợi nhuận đầu tiên. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhu cầu thuê giảm, trong số 14 căn hộ mini bà chỉ cho thuê được 8 căn khiến thu nhập giảm hẳn.

  Hiện nay, nhu cầu thuê nhà giảm là tình trạng chung tại nhiều khu vực trên cả nước song lớn nhất vẫn là các đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội. Sở dĩ những khu vực này chịu sự sụt giảm lượng cầu nhiều là do tập trung nhiều sinh viên, người lao động tại các văn phòng, khu công nghiệp và khu chế xuất.

101 kinh nghiệm kích cầu giữa mùa đại dịch

1. Giảm giá là kinh nghiệm cho thuê nhà không thể bỏ qua.

   Kinh thế suy thoái, giảm giá là một yếu tố bắt buộc để nâng cao sức cạnh tranh. Tuy nhiên, giảm giá như thế nào để có lợi nhất?

  • Giảm giá theo thời gian: Hợp đồng thuê càng dài thì chiết khấu càng cao. Khách thuê 1 tháng chỉ giảm 10%, 3 tháng giảm 20% nhưng thuê 1 năm hãy mạnh dạn giảm giá 50% để giải quyết vấn đề trước mắt đã nhé. Chủ trọ hãy nghĩ dài hạn, hậu quả của suy thoái kinh tế sau dịch sẽ có mức độ ảnh hưởng nặng nề hơn trong dịch.
  • Giảm giá theo đặc thù phòng: nhóm phòng VIP thường có tỷ lệ trống cao hơn thì bây giờ hãy để mức giá giảm chênh không đáng kể với phòng thường giúp khách hàng có cơ hội tận hưởng những tiện nghi tốt hơn mà trước đây họ không dám nghĩ đến. Bạn biết đó, chất lượng phòng là yếu tố quan trọng nhất níu kéo người thuê nhà gắn bó lâu dài với chủ trọ.
  • Giảm giá khi mua chung: bạn nghĩ sao nếu khuyến mại giảm giá cho nhóm sinh viên hoặc nhóm các gia đình trẻ công nhân rủ nhau đến thuê kín cả khu trọ nhà bạn. Phương án bán buôn thay vì bán lẻ chưa bao giờ là lỗi thời. Họ sẽ nhanh chóng trở thành những người “loan tin” tốt nhất, hiệu quả nhất, rẻ nhất. Một loạt phòng được lấp kín cùng lúc giúp bạn tiết kiệm biết bao chi phí quảng cáo, thời gian, công sức mà doanh thu nhanh chóng được bù đắp theo số lượng lớn.
  • Đừng bỏ qua tập khách hàng trung thành vẫn đang thuê trọ nhà bạn. Hãy đồng bộ mức giảm giá cho khách hàng cũ gia hạn hợp đồng và chia sẻ một phần chi phí cho những người vẫn đang duy trì hợp đồng cũ.

 

2. Giảm giá các chi phí liên quan

  Hàng tháng, ngoài chi phí thuê nhà, khách thuê còn phải thanh toán hàng loạt các chi phí khách đi kèm như tiền điện, nước, gửi xe, vệ sinh, wifi,… Do đó, các chủ trọ có thể thu hút người thuê bằng cách giảm các chi phí liên quan.

  Dù mức giảm không hề lớn nhưng chúng cũng đủ tạo nên sự khác biệt cho nhà trọ của bạn trên thị trường cho thuê đồng thời cũng hạn chế việc trả phòng của các khách trọ cũ.

3. Giãn thời hạn thanh toán tiền phòng

  Một cách thu hút khách thuê phòng nữa bạn có thể áp dụng đó chính là giãn thời hạn thanh toán tiền phòng. Dịch bệnh xảy ra, thu nhập của người dân bị giảm sút trong khi vẫn còn khá nhiều khoản phải chi trả.

  Chính vì vậy, khi giãn thời hạn thanh toán tiền nhà, người thuê sẽ có thêm thời gian để xoay sở. Số tiền bạn thu về vẫn không giảm mà chỉ chậm hơn một chút nhưng lại giữ chân được khách thuê nhà.

4. Tu sửa, nâng cấp phòng trọ.

  Thử nghĩ xem, với cùng một mức giá cho thuê thì chắc chắn, ngôi nhà khang trang, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi sẽ luôn là sự lựa chọn của người đi tìm phòng.

  Hơn nữa, việc sửa chữa này không tốn kém nhiều chi phí. Đơn giản bạn chỉ cần sơn lại tường hoặc sửa chữa lại những vật dụng đã hỏng trong phòng, tránh để những lỗi nhỏ làm mất điểm cho căn nhà của bạn.

5. Chọn kênh quảng cáo, đăng tin uy tín.

  Để thông tin bạn cho thuê nhà đến được với người có nhu cầu thuê thì chắc chắn không thể thiếu đi việc quảng bá, đưa tin. Ngoài việc đăng tin trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo,… thì bạn còn có thể lựa chọn các phần mềm, trang web chuyên về bất động sản để tìm khách thuê trọ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả và giảm thiểu chi phí bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, có lượng người truy cập cao.

  Hiện nay, ITRO đang là nhà cung cấp duy nhất trên thị trường cho phép chủ trọ đăng và tìm khách miễn phí. Chỉ cần tải ứng dụng, điền đầy đủ các thông tin về mô tả, hình ảnh, tiện ích, địa chỉ, khoảng giá, hệ thống sẽ tự động lọc các khách thuê phù hợp và đẩy về thông báo để bạn trực tiếp nhắn tin.

6. Đăng tin cho thuê nhà hiệu quả

  Bên cạnh việc lựa chọn địa chỉ đăng tin uy tín, chất lượng thì bài đăng cũng cần phải được trau chuốt. Không chỉ là đôi ba dòng về thông tin cho thuê nhà cùng số điện thoại liên hệ. Giữa một thời buổi cạnh tranh đông đúc, cầu lại giảm đáng kể trong mùa dịch như hiện nay thì tin đăng lên phải có tính hấp dẫn, thu hút độc giả.

  Trước hết, bạn phải đặt một tiêu đề thật hấp dẫn, lôi cuốn, khiến người đọc muốn click vào đọc chi tiết bài đăng. Như cho thuê nhà giá rẻ, thuê nhà chính chủ,…. Kế đến là phần nội dung cần chi tiết như vị trí, diện tích, số phòng, giá thuê,… Những điều này sẽ giúp người đọc hiểu rõ về nhà thuê, từ đó tránh tốn thời gian cho cả người tìm và cho thuê. Cuối cùng là thông tin liên hệ, gồm tên, số điện thoại, địa chỉ.

  Đặc biệt, tin đăng sẽ còn hiệu quả hơn khi có các bức ảnh kèm theo. Chúng vừa làm cho bài viết thêm sinh động vừa giúp người đọc nắm rõ hơn về căn nhà. Những hình ảnh này cần chụp chân thực, không nên chỉnh sửa quá hoàn hảo. Bởi khi đến xem không giống như thực tế, khác xa sự tưởng tượng, kỳ vọng của người thuê thì khả năng cao nhà sẽ không cho thuê được.

7. Tận tình chu đáo khi có khách tới xem nhà

  Khi đã thu hút được khách đến xem nhà thì kinh nghiệm cho thuê nhà tiếp theo trong mùa dịch đó chính là sự tận tình, chu đáo. Bởi “khách hàng là thượng đế” và chúng sẽ càng đúng hơn nữa trong thời điểm dịch như hiện nay.

  Do đó, khi có người đến xem, bạn nên tiếp đón nhiệt tình, tránh thái độ thờ ơ, kiêu ngạo. Dù người xem nhà có bày tỏ một số ý kiến không thích thì bạn cũng nên thuyết phục và giải thích cho họ hiểu. Có như vậy, khả năng nhà cho thuê sẽ cao hơn rất nhiều.

Kết luận

  Có thể thấy, dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới xã hội và nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế. Trong đó có bất động sản “cho thuê”. Chính vì vậy, chủ nhà cần áp dụng cho mình những kinh nghiệm cho  thuê phòng trong mùa dịch một cách linh hoạt, sáng tạo theo tình hình cụ thể.

  Chúc các bạn thành công!