QUẢN LÝ NHÀ TRỌ CÓ THẬT SỰ ĐƠN GIẢN HAY KHÔNG?

09/01/2019 23:52 Đăng bởi: admin

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều nghĩ rằng việc quản lý nhà trọ là một việc hết sức đơn giản, dễ dàng, là công việc đến cuối tháng gõ cửa từng phòng thu tiền là xong, tuy nhiên sự thật có phải là như vậy không? Hãy cùng iTro tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Quản lý nhà trọ là “ ngồi mát ăn bát vàng ”

Bất kì ai cũng cho rằng kinh doanh nhà trọ là bạn chỉ cần đầu tư xây dựng và ngồi đó thu hoạch thành quả, đến cuối tháng là đi thu tiền. Nhưng không phải hẳn vậy, nhất là đối với các chủ trọ có quy mô lớn, họ đã phải bỏ ra nhiều tâm huyết để gây dựng và duy trì hoạt động cho những dãy trọ.

Hãy tưởng tượng xem cứ mỗi lần đến đợt thu tiền phòng, bạn phải tính toán rất nhiều để xuất ra phiếu tính tiền cho từng phòng, bạn cũng phải đi từng phòng để đo số điện, số nước, ít phòng thì không sao, nhưng với số phòng rơi trên 50 phòng thì sẽ là vấn đề, thỉnh thoảng còn gặp phải những vị “thượng đế” khó chiều thì phải hao tâm tốn sức để thu được tiền thuê phòng. Hay việc quản lý an ninh khu trọ? Không phải khách thuê phòng nào cũng giống nhau nên không thể tránh khỏi “ chín người mười ý ”, bạn cũng không thể kiếm soát hết được việc ra vào và khách đến chơi của người thuê nhà. Rồi những ngày phòng không có người thuê, bạn sẽ phải nghĩ cách để thú hút khách hàng tới thuê trọ.

Đầu tư nhà trọ cho thuê không “dễ thắng” như mọi người lầm tưởng

2. Quản lý nhà trọ không tốn kém

Có rất nhiều người cho rằng bạn chỉ cần đầu tư một lần là có thể bắt tay vào kinh doanh phòng trọ lâu dài. Trong quá trình quản lý nhà trọ cho thuê thì sẽ không tốn kém thêm chi phí hoặc tốn không đáng kể. Vậy điều đó là đúng hay sai? Và nếu có tốn kém thì cái nào là hợp lý?

Thứ nhất, đó là chi phí bảo trì dãy trọ định kỳ. Chi phí bảo trì khi quản lý nhà trọ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng công trình khi xây dựng ban đầu. Nếu lúc đầu bạn chịu tốn kém một chút và sử dụng những nguyên vật liệu tốt để xây dựng thì sẽ giúp bạn giảm rất nhiều chi phí để bảo trì sau này. Ngược lại, rất nhiều chủ trọ lại mang tâm lý “tiết kiệm là quốc sách” khi xây dựng nên phải tốn rất nhiều tiền bảo trì và thời gian bảo trì rất gần nhau ( chỉ khoảng 6 tháng - 1năm). Đây là điều bạn cần lưu ý nhiều nhất.

Thứ hai, có những chi phí phát sinh trong quá trình quản lý nhà trọ nhưng đó là yếu tố cần thiết. Điển hình nhất là hệ thống camera an ninh và cổng rào kiên cố có trang bị khóa. Bên cạnh đó còn có chi phí để trang bị bình phòng cháy chữa cháy hoặc lắp đặt Internet.

Camera an ninh là khoản chi phí bạn cần phải đầu tư

Thứ ba là đóng thuế. Đây là khoản tiền mà rất ít chủ trọ lưu ý để cho vào bảng thu chi. Theo quy định thì mô hình kinh doanh nhà trọ nếu doanh thu đạt 100 triệu đồng một năm phải đóng thuế 10%. Nghe có vẻ ít nhưng nếu bạn không chú ý thì thu nhập sẽ bị mất cân đối nhé.

3. Quản lý nhà trọ chỉ cần một người là đủ

Nếu bạn phải quản lý thủ công hàng chục phòng trọ thì quả là điều quá khó khăn.Các chủ trọ hiện nay có thể thuê người quản lý giúp và hàng tháng phải trả lương.Hiện nay có 2 lựa chọn để thuê quản lý nhà trọ

  • Thuê người quản lý riêng lẻ
  • Liên hệ nhóm dịch vụ hoặc công ty quản lý chuyên nghiệp

Mặc dù có người hỗ trợ sẽ giúp bạn giảm áp lực rất nhiều nhưng đây là sự tốn kém không cần thiết.Chưa kể hình thức này cũng sẽ có những điểm bất cập như: bảo vệ và quản lý hợp tác với nhau trộm tiền và bỏ trốn, quản lý ăn gian tiền, quản lý phát sinh tiền cho người thuê trọ… Hiện nay, các dãy trọ quy mô lớn đang có xu hướng sử dụng phần mềm quản lý thông minh.

4. Giải pháp

Trong thời đại công nghệ 4.0 việc quản lý thông tin bằng những phần mềm là một hướng đi phù hợp và đúng xu hướng.

Việc sử dụng phần mềm để quản lý khu trọ sẽ giúp bạn dễ dàng trong công tác vận hành kinh doanh cũng như dễ dàng điều phối mọi hoạt động, đó cũng là cách tuyệt vời để tăng hiệu suất công việc. Trong kinh doanh cho thuê trọ, phần mềm quản lý còn giúp bạn dễ dàng trong những danh sách chi phí điện, nước, bảo dưỡng-sửa chữa phòng, … tránh những sai sót không đáng có.

Việc sử dụng phần mềm cũng giúp bạn tiết kiệm được thời gian vận hành, quản lý khách thuê trọ. Đặc biệt là có thể nhanh chóng giải quyết những thắc mắc kịp thời cho khách thuê. Từ đó, bạn có thể nâng cao được những dịch vụ tiện ích đi kèm, dịch vụ nhà trọ. Khách thuê sẽ có tâm lí thoải mái khi sống trong khu trọ của bạn và quyết định thuê trọ lâu dài giúp việc kinh doanh của bạn trở nên ổn định hơn.

Hiện nay, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý nhà trọ iTro được khá nhiều nhà quản lý lựa chọn trên thị trường tin dùng. iTro sẽ là người bạn đồng hành giúp bạn quản lý nhà trọ một cách toàn vẹn và hữu ích nhất.