GÓC PHONG THỦY: Tìm hiểu những lý do nên chọn hướng Nam để làm nhà.

25/12/2018 07:57 Đăng bởi: admin

Ông bà ta xưa có quan niệm “nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn” hay “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” để nói lên tầm quan trọng của việc xây nhà hướng Nam. Đó là kinh nghiệm quý báu của người xưa để lại, nhất là trong phong thủy hướng nhà.Vậy đâu là cơ sở cho những quan niệm đó? Hãy cùng iTro khám phá ngay dưới bài viết này nhé!

 

         Ảnh minh họa

1. Làm nhà hướng Nam sẽ có ánh sáng tốt

Theo phong thủy, hướng Bắc là âm, hướng Nam là dương, âm dương hài hòa sẽ mang lại thế đất, thế nhà tốt. Xây nhà hướng Nam còn có thể tránh được ánh nắng cường độ mạnh từ phía Đông vào mỗi buổi sáng và vào buổi chiều cũng không bị nắng gay gắt từ phía Tây chiếu vào, đồng thời cũng tránh được gió nóng từ phía Tây thổi tới vào mùa hè hoặc gió lạnh từ phương Bắc tràn về vào mùa đông.

Vì vậy, xây nhà ở hướng Nam sẽ lợi dụng triệt để được ánh sáng mặt trời, giữ cho ngôi nhà luôn được ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

2. Nhà hướng Nam thông gió tốt

Với đặc điểm khí hậu của Việt Nam thì hướng Nam được đánh giá là hướng thuận lợi nhất để xây nhà, vừa giúp lưu thông gió tốt vừa đón được đầy đủ ánh sáng.

Những ngôi nhà hướng Nam thường ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Mùa hè, ngôi nhà sẽ đón được những ngọn gió mát từ hướng Đông Nam và chính Nam thổi tới, mùa đông sẽ tránh được gió mùa thổi lạnh. Luồng không khí được lưu thông trong căn nhà luôn được đảm bảo ở tình trạng tốt nhất.

3. Hướng Nam cao quý và phát đạt

Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn (trời, vua…) nên đây được coi là hướng của bậc đế vương. Theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại có tượng là quẻ Ly, là biểu tượng của ánh sáng và lửa. Các bậc vua chúa thời xưa thường tọa Bắc nhìn Nam để hướng về lẽ sáng, mong muốn sẽ anh minh cai trị thiên hạ. Vì vậy, hướng Nam thường gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và đầy quyền uy của con người.

Mặc dù lý luận phong thuỷ phái Bát trạch cho rằng, hướng Nam chỉ hợp với người mệnh Đông tứ, nhưng những người mệnh Tây tứ không nên bỏ qua. Hiện nay, chọn nhà hướng Nam là rất lý tưởng nhưng không dễ tìm do các điều kiện hoàn cảnh khác nhau, bởi vậy ta lấy phương vị chính Nam làm nguyên tắc, hơi nhích về hướng Đông hoặc bên Tây một chút cũng không hề gì. Thêm một vấn đề, với nhà hướng Nam nhưng không hợp mệnh chủ nhà, có thể dùng nhiều cách hoá giải khác nhau, đặc biệt dùng gương bát quái để hoá giải, đồng thời dùng các hình thức bài trí nội thất, đặc biệt là bếp và phòng ngủ để tạo sự tương tác tốt, dung hòa hướng xấu đó. Ngoài ra, có thể sử dụng các pháp khí phong thuỷ để kích hoạt trường khí của ngôi nhà, tạo cho ngôi nhà có trạch vận tốt đẹp nhất.

 

Tổng hợp