Cháy nhà trọ, ai là người chịu trách nhiệm bồi thường?

16/01/2019 23:32 Đăng bởi: admin

Câu hỏi: Gia đình tôi có một căn nhà 4 tầng tại đường Láng, do khôngcó nhu cầu sử dụng nên gia đình chúng tôi cho người khác thuê lại, người này lại tiếp tục cho ngươi khác thuê lại nhà. Ngày 20/9 vừa qua thì căn nhà bị cháy, không có thiệt hại về người nhưng có 1 xe máy và 1 xe đạp của khách thuê nhà bị hư hỏng ngoài ra ngôi nhà cũng bị hư hỏng 1 phần bên trong. Vậy, luật sư cho tôi hỏi, trong vụ cháy này thì ai là người phải chịu trách nhiệm bồi thường? Theo quy định của pháp luật thì khu trọ của tôi đang cho thuê có phải đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy không?

Trả lời: Theo Luật Hà Việt phân tích

Căn cứ pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015

- Nghị định 35/2003/NĐ-CP

- Thông tư 214/2013/TTLT-BTC-BCA

Nội dung tư vấn

Khoản 5 Điều 275 Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định, nghĩa vụ phát sinh từ căn cứ “gây thiệt hại do hành vi trái pháp luật”.

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 584 Luật dân sự 2015 quy định như sau:

"1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này".

Việc bồi thường thiệt hại sẽ thực hiện khi đã được xác định đủ 3 yếu tố: có thiệt hại xảy ra; hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra.

Để xác định ai là người phải bồi thường thì cần tìm ra nguyên nhân (do sạc điện thoại bị nổ, do chập điện, do đun nước, do thắp hương….) xảy ra hỏa hoạn trên cơ sở xem xét hành vi của người gây thiệt hại có thỏa mãn 3 điều kiện trên không. Nếu hành vi do lỗi của người thuê trọ thì họ sẽ phải bồi thường, nếu hành vi do lỗi của chủ trọ thì chủ trọ sẽ phải bồi thường. Nếu cả hai cùng có lỗi thì cả hai sẽ liên đới bồi thường thiệt hại.

Như vậy, Căn cứ theo quy định trên, nếu người có Nhà cho thuê không có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho người khác thì không phải bồi thường thiệt hại.

Theo khoản 1 Điều 3 thông tư số 214/2013/TTLT-BTC-BCA quy định về thực hiện chế độ cháy, nổ bắt buộc: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục 1 Nghị định số 35/2003/NĐ-CPKhoản 7 Điều 1 Nghị định số 46/2012/NĐ-CP phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với tài sản của cơ sở đó”.

Theo mục 6 - Phụ lục 1 - Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ- Ban hành kèm theo Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04tháng 4 năm 2003 của Chính phủ)

“Nhà ở tập thể, nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên”.

Như vậy, Theo quy định của pháp luật thì nhà trọ của Quý khách cần tính toán khối tích để xác định việc mua bảo hiểm cháy, nổ.

Căn cứ vào tình hình cháy, nổ hiện nay ở các khu chung cư, khu nhà trọ. Luật Việt Hà đã đưa ra lưu ý đối với người cho thuê nhà:

Để tăng sự ràng buộc trách nhiệm đối với người thuê nhà thì khi giao kết hợp đồng, chủ nhà cần chú ý đến các điều khoản chi tiết, quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của bên thuê liên quan đến việc chấp hành các quy định về phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn, đảm bảo giữ gìn tài sản thuê và trách nhiệm bồi thường khi xảy ra sự cố.

iTro hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với quý khách hàng!