Cách chuẩn bị hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

29/03/2022 15:31 Đăng bởi: admin

Ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Để chuẩn bị hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà người lao động cần tiến hành các trình tự, thủ tục cụ thể dưới đây.

Cách chuẩn bị hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ảnh minh hoạ

 

Theo Quyết định người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp hoặc quay trở lại thị trường lao động được nhận hỗ trợ từ 1,5-3 triệu đồng trong 3 tháng. Đây là chính sách được Chính phủ thông qua ngày 28/3.

Quyết định cũng nêu rõ hồ sơ đề nghị hỗ trợ gồm: Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới được tuyển dụng thì bổ sung thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị.

Về trình tự, thủ tục, thời gian thực hiện chủ yếu tại doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thời gian từ lúc Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động là 4 ngày.

Trình tự, thủ tục cụ thể như sau: Người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trên cơ sở đơn đề nghị của người lao động, niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động.

Sau đó, người sử dụng lao động gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội (thời gian xử lý của cơ quan bảo hiểm xã hội là 2 ngày). Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ (thời gian xử lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện là 2 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là 2 ngày).

Người sử dụng lao động chi trả cho người lao động trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ./.

Nhằm thông tin kịp thời đến những đối tượng được nhận trợ cấp, ITRO với vai trò là đơn vị tư vấn sẽ đồng hành cùng người lao động hỗ trợ giải đáp các thắc mắc liên quan đến chương trình qua các kênh: 

  • Hotline: 024.7100.7111
  • Fanpage: Resident - Nền tảng quản lý BĐS và cư dân số hoặc Itro - Tìm và quản lý nhà trọ
  • Website: Resident.vn

Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật các thông tin mới nhất nhé. 

Quyết định 08 quy định, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà áp dụng trong các khu vực sau đây:

Khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập theo điều kiện, trình tự và thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

Khu kinh tế được thành lập theo điều kiện, trình tự và thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế

24 tỉnh, thành phố thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch, thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang)./.

 

Tham khảo một số nội dung hay khác: 

Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Người lao động làm thế nào để được hỗ trợ tiền thuê nhà?
Chính thức: Đã có quyết định cho người lao động thuê trọ được nhận tiền hỗ trợ